TP Hồ Chí Minh: Khánh thành cầu vượt cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng ngày 3/7, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cùng lúc khánh thành hai cầu vượt tại nút giao thông Trường Sơn – đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài và nhánh cầu Hoàng Minh Giám tại vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn, nhằm giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông cho cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, cầu vượt tại giao lộ Trường Sơn được xây dựng theo hình chữ Y (cầu bê tông), trong đó một nhánh dẫn vào nhà ga quốc tế dài 303 mét, một nhánh dẫn vào nhà ga quốc nội dài 153 mét. Dự án có tổng mức đầu tư 242 tỷ đồng.

Cắt băng khánh thành và chính thức thông xe cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất
Cắt băng khánh thành và chính thức thông xe cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi được thông xe, dòng xe đi vào sân bay và dòng xe đi từ đường Trường Sơn ra đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi sẽ được phân luồng đi trên cầu vượt và phía dưới nên không còn gặp nhau tại nút giao Trường Sơn. Vì thế, sẽ giảm được tình trạng ùn tắc tại nút giao này.

Công trình cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất do Khu quản lý Giao thông đô thị số 1 là chủ đầu tư; Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung thi công phần cầu; Công ty dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T thi công phần đường.

Cắt băng khánh thành và thông xe nhánh cầu Hoàng Minh Giám tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn
Cắt băng khánh thành và thông xe nhánh cầu Hoàng Minh Giám tại vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn

Cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn thiết kế, xây dựng bằng thép có dạng hình chữ N, bao gồm một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn dài 367 mét, một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám dài 367 mét và một cầu vượt từ đường Hoàng Minh Giám – Nguyễn Thái Sơn dài 362 mét.

Sau khi thông xe một nhánh Nguyễn Thái Sơn – Hoàng Minh Giám, các nhánh còn lại sẽ tiếp tục được thi công và hoàn thành vào khoảng cuối năm 2017

Cùng với việc xây dựng cầu vượt, Sở GTVT sẽ cải tạo, mở rộng đường ra vào các nút giao để đảm bảo cho xe thoát nhanh qua giao lộ. Dự án cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn có tổng mức đầu tư 504 tỉ đồng.

Theo thống kê của sân bay Tân Sơn Nhất, hiện nay mỗi ngày có hơn 30.000 lượt xe ra vào sân bay, trong đó có 22.000 lượt ô tô và khoảng 7.000 lượt xe máy, chưa kể lượng xe của hơn 10.000 nhân viên làm việc tại đây.

Vào các dịp lễ, tết, lượng khách đổ về sân bay cao dẫn tới tình trạng quá tải cả bên trong và bên ngoài sân bay. Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua nhiều hành khách đã bị trễ chuyến bay do ùn tắc giao thông.

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, các dự án hoàn thành sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất một cách cơ bản.

Trong thời gian qua, tình trạng giao thông ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhât diễn biến rất phức tạp. Nạn “kẹt xe” không chỉ vào giờ cao điểm mà còn xảy ra vào các khung giờ khác, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đi lại của người dân mỗi khi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Thông xe cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất
Thông xe cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Cũng theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, để giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố triển khai 6 dự án với tổng vốn gần 1.400 tỷ đồng ngay trong năm 2017. Cùng với 2 dự án cầu vượt nói trên, Thành phố sẽ khởi công 4 dự án còn lại gồm: Dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám – đoạn gần đường Phổ Quang (quận Phú Nhuận); mở rộng đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) – đoạn cạnh nút giao thông Lăng Cha Cả; đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) – đoạn từ Cộng Hòa vào sân bay và mở rộng đoạn đường Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình).

Việc khánh thành và đưa vào sử dụng 2 cầu vượt tại nút giao thông Trường Sơn – đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài và nhánh cầu Hoàng Minh Giám tại nút giao thông Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn không chỉ kéo giảm ùn ứ giao thông cho Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của quận Tân Bình, quận Gò Vấp, tăng năng lực lưu thông, kết nối giữa quận Gò Vấp với quận Phú Nhuận, quận Tân Bình và ngược lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho TP Hồ Chí Minh trong tương lai.

Anh Đức-DĐDN