TP Hồ Chí Minh: Chính thức thông xe hai nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ kết nối với Đại lộ Võ Văn Kiệt

Sáng 29/6, hai nhánh cầu N1, N2 thuộc công trình xây dựng cầu kết nối giữa cầu Nguyễn Văn Cừ và Đại lộ Võ Văn Kiệt (TP Hồ Chí Minh) đã chính thức được thông xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.

Sáng 29/6, hai nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ kết nối với Đại lộ Võ Văn Kiệt (TP Hồ Chí Minh) chính thức được thông xe
Sáng 29/6, hai nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ kết nối với Đại lộ Võ Văn Kiệt (TP Hồ Chí Minh) chính thức được thông xe

Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, nguồn vốn để xây dựng công trình từ ngân sách Thành phố do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư. Công trình hai nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ nối với đường Võ Văn Kiệt (quận 1, quận 5) được khởi công ngày 29/11/2016, sau hơn nửa năm thi công, công trình hoàn thành và thông xe sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực giao lộ Võ Văn Kiệt – Trần Hưng Đạo. Đây là một trong 37 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sau hơn nửa năm thi công, công trình hoàn thành và thông xe ngày 29/6/2017, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch
Sau hơn nửa năm thi công, công trình hoàn thành và thông xe ngày 29/6/2017, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch

Trước đó, cầu Nguyễn Văn Cừ được khởi công xây dựng năm 2005 và đưa vào sử dụng năm 2009. Sau hơn 6 năm đưa vào sử dụng, do không có nhánh cầu kết nối với đại lộ Võ Văn Kiệt nên các loại xe từ quận 4, quận 8 muốn đi vào đại lộ này phải chạy qua giao lộ Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ mới ra được đường Võ Văn Kiệt. Vì vậy, giao thông tại giao lộ này thường xuyên xảy ra ùn tắc do số lượng xe qua cầu rất lớn, nên sở GTVT TP Hồ Chí Minh xây dựng thêm hai nhánh N1 và N2, kết nối vào đường Võ Văn Kiệt.

Ngoài ra, hai nhánh cầu kết nối còn tạo thuận lợi cho các luồng giao thông theo hướng từ các quận 1, 5 qua quận 7, 8 với khu vực nam Sài Gòn và ngược lại; nâng cao hiệu quả khai thác, kết nối giữa Đại lộ Võ Văn Kiệt với đường hầm vượt sông Sài Gòn và đường Mai Chí Thọ.

Theo thiết kế, hai nhánh cầu N1 và N2 có tuổi thọ 100 năm. Nhánh N1 từ đường Võ Văn Kiệt hướng từ huyện Bình Chánh đi lên cầu Nguyễn Văn Cừ có chiều dài hơn 167 mét, rộng 6,5 mét, đáp ứng một làn xe hỗn hợp. Nhánh N2 từ cầu Nguyễn Văn Cừ xuống đường Võ Văn Kiệt, hướng về quận 1, có chiều dài hơn 142 mét, rộng 6,5 mét, đáp ứng một làn xe hỗn hợp. Tổng giá trị công trình là 153 tỷ đồng.

Thông xe 2 cầu nhánh N1, N2 sẽ nâng cao hiệu quả khai thác, kết nối giữa Đại lộ Võ Văn Kiệt với đường hầm vượt sông Sài Gòn và đường Mai Chí Thọ
Thông xe 2 cầu nhánh N1, N2 sẽ nâng cao hiệu quả khai thác, kết nối giữa Đại lộ Võ Văn Kiệt với đường hầm vượt sông Sài Gòn và đường Mai Chí Thọ

Tốc độ xe chạy trên hai nhánh rẽ của cầu Nguyễn Văn Cừ được giới hạn tối đa 30 km/h nhằm bảo đảm cho các loại xe lên – xuống và nhập – tách với dòng xe trên Đại lộ Võ Văn Kiệt được an toàn.

Phát biểu tại Lễ thông xe, ông Lê Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, nêu rõ: “Sau khi hai nhánh cầu Nguyễn Văn Cừ kết nối với Đại lộ Võ Văn Kiệt được thông xe, chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành những hạng mục công trình còn lại như đường ven kênh, trồng cây xanh trên vỉa hè sát bờ kênh, hệ thống chiếu sáng, toàn bộ công trình hoàn thành trước ngày 30/8”.

Bình An Đức-XD