Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam – Hồng Kông

Tính đến đầu tháng 9/2017, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hồng Kông trong khu vực ASEAN, với kim ngạch thương mại song phương là 13 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2016.

Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hồng Kông trong khu vực ASEAN với tổng kim ngạch xuất khẩu 7,4 tỷ USD (tăng 11%), nhập khẩu từ Việt Nam của Hồng Kông lên tới 5,7 tỷ USD (tăng 12%).

Đó là thông tin được ông Benjamin Châu – Cục Phó Cục xúc tiến Mậu dịch Hồng Kông (HKTDC), cho biết trong buổi họp báo do Cục Xúc tiến Mậu dịch Hồng Kông (HKTDC) phối hợp với Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh (VCCI-HCM), nhằm giới thiệu những thông tin, cập nhật mối quan hệ thương mại, môi trường kinh tế của Hồng Kông và các lợi thế kinh doanh cũng như các sự kiện thương mại, các hội chợ quốc tế trong năm do HKTDC tổ chức. Để kết nối các nhà nhập khẩu, nhà cung cấp, nhằm đẩy mạnh quan hệ đối tác kinh doanh thông qua thị trường Hồng Kông, diễn ra ngày 17/11/2017 tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Benjamin Châu - Cục Phó Cục xúc tiến Mậu dịch Hồng Kông (HKTDC), chia sẻ thông tin về mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam- Hồng Kông
Ông Benjamin Châu – Cục Phó Cục xúc tiến Mậu dịch Hồng Kông (HKTDC), chia sẻ thông tin về mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam- Hồng Kông

Hồng Kông và ASEAN đã ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và Hiệp định Đầu tư liên quan vào ngày 12/11/2017. Hiệp định đảm bảo pháp lý và tiếp cận thị trường tốt hơn cho thương mại hàng hoá và dịch vụ cũng như bảo vệ đầu tư đối với các nước thành viên của Hồng Kông và ASEAN. “Hiệp định sẽ tăng cường hơn nữa các luồng thương mại và đầu tư giữa Hồng Kông và ASEAN, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế và thương mại giữa Hồng Kông và Việt Nam”, ông Benjamin Châu, chia sẻ.

“Hồng Kông và Việt Nam đã tạo dựng mối liên kết thương mại mạnh mẽ và hiệu quả, bao gồm nhiều sản phẩm và dịch vụ rộng rãi, những mối quan hệ này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong tương lai, các hội chợ thương mại quanh năm của Hồng Kông sẽ củng cố thêm vị thế của mình như một trung tâm thương mại của Châu Á, làm nền tảng vững chắc cho người mua và nhà cung cấp của Việt Nam và quốc tế tham gia và phát triển quan hệ đối tác kinh doanh trong khu vực”, ông Benjamin Châu, nhấn mạnh.

Dựa trên lợi thế về địa lý và kinh tế sẵn có của Hồng Kông, các công ty Việt Nam có thể mở rộng kinh doanh vào Trung Quốc đại lục và thế giới bằng cách sử dụng cổng thông tin giá trị gia tăng này, trong đó các hội chợ thương mại HKTDC đóng vai trò hỗ trợ chính, thúc đẩy cơ hội kinh doanh và tạo mối liên kết thương mại mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và Hồng Kông.

Cùng với đó, ông Châu đã thông báo việc ký kết Hiệp định hợp tác về xúc tiến thương mại giữa HKTDC và Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (VIETRADE). “Chúng tôi rất vui khi có cơ hội hợp tác mạnh mẽ, hiệu quả và cùng có lợi với VIETRADE thông qua các sáng kiến khác nhau, bao gồm hỗ trợ các công ty Việt Nam tham gia hội chợ thương mại HKTDC. Thông qua các nỗ lực hợp tác, chúng tôi tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương giữa Hồng Kông và Việt Nam,” ông Benjamin Châu, chia sẻ.

Bà Tina Phan- GĐ Khu vực Đông Dương của HKTDC, giới thiệu các hội chợ, triển lãm do HKTDC tổ chức trong năm tại Hồng Kông
Bà Tina Phan- GĐ Khu vực Đông Dương của HKTDC, giới thiệu các hội chợ, triển lãm do HKTDC tổ chức trong năm tại Hồng Kông

Hàng năm, HKTDC tổ chức hơn 30 triển lãm quốc tế tại Hồng Kông. Trong đó, 11 triển lãm là hội chợ chuyên ngành lớn nhất ở châu Á, trong khi triển lãm về đồ trang sức, quà tặng, đồng hồ, đồ điện tử và chiếu sáng là những sự kiện chuyên ngành lớn nhất trên thế giới.

Trong năm tài chính 2016/2017, hội chợ HKTDC đã thu hút hơn 38.000 nhà triển lãm đến từ 88 quốc gia và khu vực và gần 770.000 khách tham quan mua hàng từ 200 quốc gia và khu vực, khẳng định danh tiếng của thành phố giống như trung tâm hội chợ thương mại của châu Á. Trong đó, có hơn 2.400 người tham quan mua hàng từ Việt Nam tham gia các hội chợ khác nhau của HKTDC, đặc biệt là trong các lĩnh vực đồ trang sức, đồ gia dụng, quà tặng, đồ chơi và các sản phẩm cho trẻ em.

Bà Tina Phan- GĐ Khu vực Đông Dương của HKTDC, cho biết: “Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được khuyến khích tận dụng cơ hội trưng bày và tìm nguồn hàng từ các hội chợ HKTDC quanh năm, đặc biệt là trong các lĩnh vực như: thực phẩm, startup, đồ gia dụng, quà tặng và đồ trang sức”.

Quan hệ thương mại Việt Nam - Hồng Kông liên tục tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2017 so với năm 2016
Quan hệ thương mại Việt Nam – Hồng Kông liên tục tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2017 so với năm 2016

“Các hội chợ tại Hồng Kông do HKTDC tổ chức, là địa điểm tiếp thị và tìm nguồn hàng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam thu thập thông tin thị trường mới, nhất và tạo lập mối quan hệ hợp tác và phát triển kinh doanh thông qua Hồng Kông. Chúng tôi luôn hỗ trợ tối đa các nhà triển lãm, doanh nghiệp và người mua hàng Việt Nam tham gia các triển lãm tầm cỡ thế giới diễn ra tại Hồng Kông”, bà Tina Phan, chia sẻ.

Anh Đức-DĐDN