Tầm nhìn của Woosung sau 15 năm đầu tư tại Việt Nam

Năm 2003, Công ty Woosung Toàn cầu chính thức đầu tư vào Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty TNHH Woosung Việt Nam, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng ông Jeong Joon Young, Tổng giám đốc Công ty Woosung Việt Nam sau chặng đường đầu tư và phát triển.

Mô tả ảnh
Ông Jeong Joon Young, Tổng giám đốc Công ty Woosung Việt Nam.

 

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty Woosung Việt Nam, ông muốn gửi thông điệp gì đến nhân viên Woosung, đại lý và người chăn nuôi Việt Nam?

Lời đầu tiên, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể nhân viên công ty Woosung Việt Nam. Chính nhờ sự nỗ lực cố gắng hết mình của toàn thể nhân viên mà công ty có được ngày hôm nay. Bên cạnh đó, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến quý đại lý, nông trại đã hợp tác với công ty trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tạo ra nhiều sản phẩm mới và tốt nhất nhằm đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu của khách hàng.

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam ông thấy có những thuận lợi và khó khăn gì về mặt kinh doanh?

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, điều tôi cảm thấy khó khăn nhất chính là rào cản ngôn ngữ vì khi lắng nghe những lời  khó khăn từ các đại lý, nông trại cũng như những đánh giá của họ về sản phẩm của công ty, thông tin đôi khi được truyền tải không được chính xác. Chính vì vậy, tôi đang cố gắng học tiếng Việt để hiểu hơn về ngôn ngữ và văn hóa của người Việt Nam.

Điều tôi cảm thấy thích thú khi làm việc tại Việt Nam đó là những chuyến thăm đại lý, họ mời tôi những , những ly rượu rất ngon của địa phương họ. Bởi lẽ, mối quan hệ của nhân viên kinh doanh và đại lý tại Hàn Quốc hiếm khi được cởi mở như ở Việt Nam. Cùng nhau ăn một bữa cơm thật không dễ dàng gì nhưng ở Việt Nam mọi người đối xử với nhau rất thân thiện. Tôi rất thích điểm này.

Ông có thể so sánh những điểm giống và khác nhau về việc sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi giữa Việt Nam và Hàn Quốc?

Nói đến điểm giống nhau thì tôi cho rằng cả Hàn Quốc và Việt Nam đều chú trọng đến thiết bị sản xuất và  sản xuất. Khi nói đến sản xuất thức ăn chăn nuôi thì mọi người sẽ nghĩ nó rất đơn giản, nhưng trên thực tế, các công ty kinh doanh gặp không ít khó khăn trong khâu sản xuất. Tập đoàn Woosung Feed với 50 năm kinh nghiệm và công ty Woosung Việt Nam với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, chúng tôi đã, đang và sẽ tạo ra các sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Về điểm khác nhau, sản lượng sản xuất ra khác nhau tùy thuộc vào vụ mùa. Tại Hàn Quốc, trong một năm chỉ có ba tháng là thời tiết nóng, còn lại là thời tiết lạnh hoặc mát mẻ. Chính vì thế, người ta chỉ nuôi cá trong khoảng 3 tháng nên chúng tôi chỉ có thể sản xuất thức ăn thủy sản trong khoảng 4 đến 5 tháng, thời gian còn lại nhà máy hầu như đóng cửa. Ngược lại, tại miền Nam Việt Nam, nhiệt độ hầu như ổn định quanh năm nên việc sản xuất và bán hàng diễn ra đều suốt 12 tháng. Bên cạnh đó, do chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm nên công tác quản lý độ ẩm của Việt Nam được giải quyết triệt để hơn so với Hàn Quốc.

Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Woosung Việt Nam tại Đồng Nai.

 

Thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng, tổng nhu cầu sản lượng thức ăn cho ngành chăn nuôi trên 20 triệu tấn/năm, xin ông cho biết kế hoạch của Woosung Việt Nam trong 5 năm tới như thế nào?

Hiện tai, công ty Woosung Việt Nam đang vận hành hai nhà máy: một nhà máy thức ăn gia súc, gia cầm và một nhà máy thức ăn thủy sản. Tập đoàn Woosung Feed đang xem xét xây dựng thêm nhà máy tại Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay, sản lượng tại Việt Nam vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra nên việc xây dựng thêm nhà máy vẫn chưa được tiến hành. Trong 5 năm tới, mục tiêu của chúng tôi là tăng sản lượng và xây thêm một nhà máy thức ăn gia súc, gia cầm và một nhà máy thức ăn thủy sản tại Việt Nam. Khi đó, công ty vừa có thể tiết kiệm được chi phí nguyên vật liệu vừa cung cấp được các sản phẩm chất lượng vượt trội đưa đến nhiều địa phương ở Việt Nam hơn.

Tập đoàn rất quyết tâm đầu tư mạnh vào Việt Nam, xin ông cho biết tầm nhìn của Woosung Việt Nam?

Tầm nhìn của Woosung Việt Nam có 2 điểm nhấn mạnh. Thứ nhất: Woosung Việt Nam sẽ được bản địa hóa hoàn toàn. Hiện tại, công thức sản xuất của Woosung Việt Nam vẫn đang phụ thuộc vào Hàn Quốc. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm tốt. Tuy nhiên về sau, công ty chỉ tiếp nhận các kỹ thuật của Hàn Quốc và sẽ kinh doanh độc lập tại Việt Nam.

Thứ hai: như đã đề cập ở trên đó chính là sự tăng trưởng của Woosung Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là công ty sẽ tăng trưởng gấp 5 lần trong vòng 5 năm tới. Đồng thời xây dựng thêm nhà máy tại Việt Nam, giúp công ty trở thành công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tiêu biểu tại Việt Nam.

Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện rất thú vị này! Chúc ông và công ty hoàn thành kế hoạch và định hướng phát triển của Woosung tại Việt Nam.

Quang Minh (TH)