Tại Festival lúa gạo Việt Nam lần 3 sẽ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam

Festival lúa gạo Việt Nam lần 3 sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào tháng 12 tới đây là sự kiện góp phần quảng bá sản phẩm lúa gạo Việt Nam với bạn hàng trong nước và quốc tế, đồng thời Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) sẽ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam.

Ông Phạm Minh Hùng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Ngày 6/11, tại TP.HCM, Ban tổ chức bao gồm (BTC) bao gồm: Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ NNPTNT, UBND tỉnh Long An phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại Quốc tế Expo tổ chức họp báo giới thiệu Festival lúa gạo Việt Nam lần 3 – Long An 2018 và lễ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam.

Với chủ đề: “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững và Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Festival lần này sẽ là dịp kết nối các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh cũng như các tỉnh, thành khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) đến với các vùng, miền trên phạm vi cả nước.

Đây cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi với chính quyền, doanh nghiệp của tỉnh nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, phát triển kinh doanh. Đặc biệt, dịp này là cơ hội để Long An cũng như các tỉnh, thành khác thuộc khu vực ÐBSCL thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ổn định nông nghiệp, nông thôn.

Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 sẽ được tổ chức ngày 18 – 24.12.2018 tại tỉnh Long An, đây là dịp để khẳng định vị thế cũng như chất lượng của ngành lúa gạo Việt Nam

Theo BTC, so với 2 lần trước, Festival Lúa gạo Việt Nam 2018 có 5 điểm mới đó là: Lễ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam. Đây là hoạt động lớn, góp phần trợ lực, đảm bảo cho chương trình Festival tính phong phú về nội dung; tạo động lực thu hút các nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân đến với lễ hội; Các chương trình hội thảo trong khuôn khổ Festival không thực hiện theo kiểu báo cáo hàn lâm như trước mà có đến 3 phần 4 đại biểu là chính nông dân trồng lúa tham gia và phản biện; Hội thi gạo ngon thương hiệu Việt sẽ đi vào chiều sâu, quy mô mở rộng, dự kiến có 36 đội…

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản Vùng I – Bộ NN&PTNT cho biết, lần đầu tiên Việt Nam công bố logo thương hiệu gạo. Đây là điều rất đáng mừng bởi gạo Việt đã xuất khẩu sang hơn 150 quốc gia, nhưng vẫn vô danh trên thị trường quốc tế.

Theo ông Dũng, từ khi Nghị Định 107 quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo, vừa có hiệu lực từ ngày 1/10/2018 đã cởi trói rất nhiều ràng buộc đối với các doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí người nông dân, hợp tác xã kinh doanh lúa gạo cũng có thể xuất khẩu gạo. Các kho bãi về kho bãi, tàng trữ… có lợi cho doanh nghiệp

Theo các chuyên gia nông nghiệp, tại ÐBSCL đã có gạo Một bụi đỏ Hồng Dân (Bạc Liêu), Nàng Nhen Bảy Núi (An Giang), gạo Nàng Thơm Chợ Ðào (Long An)… với giá bán có loại cao hơn nhiều so với gạo thường. Tuy nhiên, nghịch lý là các giống này chưa được thế giới biết đến bởi vẫn chưa có các thương hiệu chỉ dẫn địa lý như “gạo Việt Nam”, “gạo ĐBSCL”, “gạo thơm Sóc Trăng”… Thiếu chỉ dẫn địa lý, một trong những yếu tố quan trọng của thương hiệu thì gạo Việt khó lòng có thể đứng vững ở thị trường nước ngoài.

Toàn cảnh buổi họp báo

Việc tạo nên logo thương hiệu gạo Việt Nam là hết sức cần thiết. Đó không chỉ là hình ảnh, biểu tượng cho lúa gạo Việt Nam mà còn bao hàm các giá trị về chất lượng sản phẩm: giống, kỹ thuật sản xuất, điều kiện sinh thái, canh tác, chế biến, đóng gói, sự cam kết lâu dài của chủ thương hiệu, thể chế tổ chức trong chuỗi sản xuất và cung ứng… Đây chính là cơ sở để quản trị thương hiệu gạo quốc gia.

Ông Phạm Minh Hùng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam, phụ trách Văn phòng đại diện Hội Nông dân tại phía Nam cho biết, Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 và lễ công bố logo thương hiệu Gạo Việt Nam” là sự kiện ý nghĩa về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội không chỉ với tỉnh Long An mà còn của cả khu vực ĐBSCL và cả nước. “Tất cả để hướng đến mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị bền vững, nâng tầm hạt gạo Việt và vị thế của người nông dân Việt Nam”, ông Hùng chia sẻ.

Festival lúa gạo dự kiến tổ chức từ ngày 18 đến 24/12/2018 tại thành phố Tân An, Long An. Trong khuôn khổ Festival sẽ có nhiều sự kiện diễn ra như triển lãm với chủ đề “hạt gạo làng ta vươn ra thế giới”; triển lãm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất và chế biến nông sản, chế biến lúa gạo, các sản phẩm phục vụ ngành nông nghiệp…

Ngoài ra, Festival còn tổ chức hội thảo về “Thực trạng xâm nhập mặn và khô hạn – giải pháp ứng phó – bảo vệ cây lúa – phát triển hạt gạo Việt Nam”, hội thi “Gạo ngon thương hiệu Việt”, hội thi nhiếp ảnh nghệ thuật “Đồng xanh sinh lúa vàng – Ruộng sạch cho gạo ngon”. Đồng thời ngày 18/12, tại Festival lần này, Bộ NN&PTNT cũng sẽ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam nhằm khẳng định thương hiệu hạt gạo quốc gia.

Quang Minh (TH)