Sắp xét xử vụ Thaco bị kiện vì từ chối bảo hành Mazda bị hỏng

TAND TP Vinh (Nghệ An) vừa quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp nghĩa vụ bảo hành trong hợp đồng mua bán tài sản” giữa khách mua xe Mazda và Công ty ô tô Trường Hải Nghệ An (Thaco Nghệ An) vào ngày 23/3 tới.

Nguyên đơn trong vụ án này là anh Phan Văn Thông (ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh), người đại diện theo ủy quyền là bà Phan Thị Mai Ka trú cùng địa chỉ với ông Thông. Bị đơn là Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An (Thaco Trường Hải Nghệ An), người đại diện theo pháp luật là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch công ty. Người được ủy quyền theo pháp luật là ông Trần Vũ Sơn (TP. HCM).

Trả lời phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường, anh Phan Văn Thông xác nhận cũng đã nhận được thông báo này. Trong khi đó, đại diện của Trường Hải chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào mà cho rằng, mọi việc tuân theo phán quyết của tòa.

Trước đó vào giữa năm 2016, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin về vụ lùm xùm liên quan đến chất lượng chiếc xe Mazda của Công ty Trường Hải (Thaco) bán cho khách hàng.

Anh Phan Văn Thông (35 tuổi, ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) ‘tố’ rằng xe Mazda BT 50 2.2 AT mua ở Thaco Nghệ An gặp sự cố dù sử dụng chưa được 1 năm. Anh đã kiến nghị đến hãng nhưng bị từ chối bảo hành. Thaco cho rằng, chiếc xe đã từng bị ngập nước và không bảo hành. Nhưng anh Thông khẳng định: Xe chưa bao giờ bị ngập nước.

Anh Thông mua chiếc xe Mazda BT 50 vào ngày 21/4/2015, đến lúc gặp sự cố nghiêm trọng, chiếc xe này mới chạy được 2,6 vạn km. Sáng 16/3, anh chạy xe từ Bình Định, đến Đông Hà (Quảng Trị). thì nghỉ, sau đó tiếp tục đi về Hà Tĩnh. Khi xe đi được khoảng 100m thì xe hỏng, mở nắp capo lên thì thấy nhớt bắn tung tóe. Anh Thông đã gọi ngay tới số đường dây nóng của Mazda Việt Nam.

Sau khi bị từ chối bảo hành, anh Thông đã làm đơn “cầu cứu” khắp nơi, trong đó có Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT – Bộ Công Thương. Theo đó, Cục QLCT đã có công văn đề nghị Thaco tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại của người tiêu dùng.

Thaco đã có công văn trả lời với quan điểm “không bảo hành” cho chiếc xe của anh Thông. Thaco đưa ra một số giải thích cho rằng, lỗi không thuộc về mình. Tuy nhiên theo anh Thông, văn bản này không làm rõ được những thắc mắc của anh. Không những thế, kết luận của Thaco có nhiều mâu thuẫn.

Anh Thông cho biết rất nghi ngờ tính chính xác và minh bạch trong các kết luận của Mazda vì thời điểm kiểm tra lại không có mặt anh Thông và đây cũng chỉ là đánh giá một phía của Mazda. Không những thế, các câu trả lời của hãng không đồng nhất, không thuyết phục và không có cơ sở.

Sau câu trả lời “không bảo hành” từ Phó TGĐ Cty TNHH MTV Phân phối ô tô du lịch Chu Lai Trường Hải (Thaco) Bùi Kim Kha, anh Phan Văn Thông đã quyết định kiện Công ty này ra tòa để đòi quyền lợi.
“Tôi trông đợi một phán quyết công bằng từ tòa án” – Anh Thông nói.

Anh Thông còn cho biết, Mazda đồng ý sửa xe cho anh, nhưng đề nghị anh phải nhận lỗi xe là do anh gây ra. Anh Thông đã không chấp nhận. Khi được hỏi, tại sao không đề nghị có bên giám định thứ 3 về lỗi chiếc xe, anh Thông nói rằng, đã đề nghị nhưng không được đáp ứng. Còn bây giờ, theo anh, chiếc xe đã hỏng gần 1 năm, có đem đi giám định cũng vô nghĩa.

“Hãng là phía phải có trách nhiệm giám định cho khách hàng chứ khách hàng biết gì mà giám định”. – Anh Thông nói thêm.

Theo TN&MT