Rộn ràng không khí Black Friday, cẩn thận kẻo mua rẻ không dùng được

Ngày giảm giá khủng Black Friday đang tác động cực mạnh tới người tiêu dùng và thị trường bán lẻ Việt Nam. Hãy là người tiêu dùng thông minh và dừng mua hàng theo cảm tính

Không khí mua sắm ngày Black Friday vô cùng nhộn nhịp

Trên mạng xã hội, nhiều facebook nhận order hàng nước ngoài luôn trong tình trạng ‘cháy máy’, ráo riết lùng mua quần áo, túi xách tận trời Tây. Ngoài phố, các cửa hàng thời trang ra sức mời mọc hấp dẫn, với mức giảm giá gây sốc. Cảnh mua – bán tấp nập. Xe máy xếp chật cứng vỉa hè. Phía trong, khách hàng chen chúc chờ thanh toán, hớn hở túi lớn túi nhỏ trên tay.

Từ trước ngày Black Friday năm nay (24/11) cả tháng, các trang thương mại điện tử, cửa hàng bán lẻ, siêu thị truyền thống hay người bán hàng online đã lên kế hoạch tung ra nhiều chiêu thức để tăng doanh số dịp này.
Đi dọc các con phố thời trang ở Hà Nội như Phố Huế, Cầu Giấy, Thái Hà, Chùa Bộc… có thể thấy rõ không khí của ngày Black Friday. Các shop đưa ra chương trình khuyến mãi 10 – 50%, có hàng lên đến 70% khiến lượng khách tăng đột biến. Có cửa hàng chật kín khách, nhân viên bán hàng làm việc không nghỉ.
Mô tả ảnh

Dạo qua các trang bán hàng online, có thể thấy như nội thất UMA giảm giá 5% toàn bộ sản phẩm duy nhất trong ngày 24/11, giảm 50% cho các ngày 24 – 26/11; Thời trang Format giảm giá 50% cho các sản phẩm khăn, giày, túi nam nữ; nội thất Bắc Âu JYSK giảm giá cho tất cả mặt hàng trong ngày 24/11; thời trang OWEN giảm giá 50% toàn bộ sản phẩm tại cơ sở 222 Bạch Mai…

Tiki tung chương trình “Quầy bar công nghệ Black Friday” từ ngày 21 – 24/11 với nhiều sản phẩm công nghệ giảm giá “khủng” như Smart Tivi 55 inch có giá hơn 40 triệu đồng giảm còn khoảng 23 triệu đồng. Adayroi giảm giá hầu hết các mặt hàng từ 10 – 50%.

Các siêu thị, trung tâm thương mại cũng đua nhau giảm giá nhân dịp này. Trung tâm thương mại Vincom dự kiến giảm giá gần 2.000 gian hàng của 71 thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế từ 24 – 26/11. Aeon Mall Long Biên áp dụng chương trình giờ vàng giảm giá từ 21 – 23 giờ tại tất cả các gian hàng với mức ưu đãi 30, 50, 70%.

Big C cũng tổ chức đợt giảm giá đặc biệt “Black Friday” vào ngày 24, 25, 26/11, tập trung giảm giá sâu đến 50% với hàng chục loại sản phẩm gia dụng, thời trang, các sản phẩm tiêu dùngnhanh và thực phẩm tươi sống. Ngoài ra, đối với khung giờ vàng từ 20 – 22 giờ sẽ có 20 loại sản phẩm như quần áo, giày dép… giá chỉ còn 25.000 – 99.000 đồng.

Cẩn thận với các nguyên tắc chi tiêu và nhu cầu có thật 

Cũng bởi tâm lý ham giá rẻ, tranh thủ giảm giá nên nhiều chị em ồ ạt mua sắm, chẳng kịp nghĩ món đồ đó có phù hợp không, chất lượng ra sao, kết hợp thế nào,… Thậm chí, nhiều người thấy hình ảnh hàng quảng cáo trên facebook đẹp long lanh, giá lại hời, thế là lập tức chuyển khoản mua ngay, không cân nhắc kỹ càng.

Thế nhưng, sau khi “cơn bão mua sắm Black Friday” đi qua, kiểm kê lại số đồ đã sắm thì nhiều chị em tá hỏa, có những thứ không thể mặc được.

Chẳng hạn, chiếc chân váy thuộc thương hiệu thiết kế E. nổi tiếng được giảm giá 50% dịp Black Friday, mải tranh nhau với hai người khác mới mua được nên người mua không kiểm tra kỹ. Đến lúc về nhà thử lại, thấy kiểu dáng váy quá điệu đà, không phù hợp mặc đi làm hay đi chơi mà chỉ dành cho những bữa tiệc sang trọng, tín đồ Black Friday đành treo trong góc tủ, vài tháng cũng chẳng sờ đến.

chị Phùng Vũ Hà Giang, nhân viên ngân hàng nằm trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) khổ sở khi nhớ lại, dịp này năm ngoái, chị đã lỗ hơn chục triệu vì phải thanh lý những món đồ săn sale không thể dùng được.

Chị giải thích, chẳng hạn chiếc túi xách hãng Zara quá nhỏ so với nhu cầu, túi Coach nhìn ảnh web long lanh là thế nhưng bên ngoài thì màu và họa tiết vừa già, vừa khó kết hợp quần áo. Hoặc chiếc váy hãng Mango sale còn 400.000 đồng, vừa xỏ thử đã toạc chỉ vai, dáng lại rộng hơn nhiều so với size gốc,… Những món đồ như thế, chị phải chụp ảnh, đăng bán trên các hội, nhóm với giá thanh lý chỉ bằng một nửa lúc mua, thậm chí có món chỉ bằng 1/3 giá gốc. Tuy nhiên, phải mất vài tháng chị mới bán được gần hết số đồ không mặc đến.

Chị Đỗ Hải Yến ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) từng méo mặt khi bỏ ra mấy chục triệu để mua quần áo, giày dép, túi ví cho cả nhà, nhưng số món đồ sử dụng hợp lý chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Tôi mua cho chồng 2 chiếc thắt lưng, giá 2,4 triệu đồng/chiếc, được cửa hàng quảng cáo là da thật, giảm sâu đến 50%. Nhưng dùng được 3 tháng, da xịn thì chưa hỏng nhưng mặt thắt lưng đã hoen gỉ, nhìn như hàng chợ”, chị kể. Hơn 10 đôi giày chị đặt mua online cho 3 mẹ con cũng chỉ đi được một nửa. Số còn lại bị lỗi size, đôi chật đôi rộng, đôi thì đau chân nên chỉ đi 1-2 lần rồi vứt xó.

Trong đó, chị tiếc nhất là 3 chiếc áo khoác thuộc thương hiệu thời trang Zara đặt người quen order nước ngoài vì thấy giá giảm 70%, về tay còn khoảng 2 triệu đồng/áo. Đến lúc nhận hàng, thử lên người thì thấy một chiếc màu sắc không hợp, hai chiếc kia dù đẹp nhưng mặc vào lại lộ khuyết điểm, chị đành thanh lý với giá vài trăm ngàn, mong gỡ gạc được đồng nào hay đồng ấy.

Vì thế nếu muốn mua hàng giảm giá dịp này, tốt nhất nên đến tận nơi, thử trực tiếp, xem thật kỹ về size, kiểu dáng, chất lượng, quần áo. Nếu mua tại các cửa hàng, dù có sale thì cũng phải ngắm đi ngắm lại, sờ tận tay, kiểm tra kỹ càng mới rút ví.. Còn đối với hàng order nước ngoài, đừng vội ham rẻ mà đặt mua ào ào vì những món đồ này không thể đổi trả hay thanh lý vì size của loại quần áo này không phù hợp với phần đông người Việt.

Thành Nguyễn (Tieudung.vn)