Năm 2030 xuất khẩu cà phê có thể đạt 5-6 tỷ USD

Dư địa giá trị gia tăng đối với mặt hàng cà phê còn rất nhiều, dự kiến XK cà phê có thể đạt 5-6 tỷ USD vào năm 2030, gấp đôi so với hiện tại. Năm 2016, Việt Nam XK gần 1,8 triệu tấn cà phê nhân, đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD.

Chế biến cà phê XK
Chế biến cà phê XK

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí khu vực Hà Nội nhằm thông tin về việc tổ chức “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất” năm 2017 diễn ra sáng nay 14/11, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho biết: Việt Nam mất 160 năm để đạt và hoàn thành thời kỳ đầu là trở thành nước sản xuất và chế biến cà phê nhân đứng thứ hai thế giới.

Năm 1991, sản lượng cà phê Việt Nam mới đạt 1% thị phần thế giới nhưng đến niên vụ 2015-2016, Việt Nam đã chiếm thị phần gần 20%.

Năm 2016, Việt Nam XK gần 1,8 triệu tấn cà phê nhân, đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD. Đặc biệt, XK cà phê chế biến, rang, xay và hòa tan chiếm trên 10% tổng giá trị.

“Hiện nay, dư địa giá trị gia tăng với mặt hàng cà phê còn rất nhiều. Để phát triển ngành cà phê bền vững đòi hỏi phải chuyển sang thời kỳ mới với hai mục tiêu đặt ra: Một là giữ vững vị trí thứ hai về sản xuất và XK cà phê nhân trên thế giới. Thứ hai là đẩy mạnh khâu chế biến cà phê rang xay, hào tan, các sản phẩm khác, đưa giá trị gia tăng và kim ngạch XK đến năm 2030 lên 5-6 tỷ USD”, ông Tự nói.

Nhằm thúc đẩy phát triển, quảng bá rộng rãi sản phẩm cà phê, dự kiến từ ngày 9 – 11/12 tới, chương trình “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất” năm 2017 sẽ được tổ chức tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay: Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 6306/VPCP-KTN, ngày 10/12 được chọn là Ngày Cà phê Việt Nam.

Với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”, Chương trình “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất” sẽ là cơ hội để các địa phương, DN quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Đồng thời, đây cũng là dịp giúp các DN nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, gặp gỡ giao lưu, ký kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ cà phê “Made in Vietnam”.

Trong khuôn khổ “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất” sẽ diễn ra hội thảo “Thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”.

Hội thảo tập trung bàn thảo về nghiên cứu sản xuất, đầu tư; xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý; các chính sách phát triển cà phê trong thời kỳ mới đối với thị trường trong nước và thế giới…

TN-LM