Hướng đến xây dựng hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp

Hội nghị quốc tế về giao thông khu vực Đông Á lần thứ 12 với chủ đề “Tầm nhìn và chương trình hành động hướng đến hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp” diễn ra từ ngày 18 – 21/9/2017 tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương là cơ hội hướng đến xây dựng hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp tại Việt Nam.

Đồng thời, để các nhà quản lý hoạch định chính sách, các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ hơn 600 chuyên gia và đối tác quốc tế có uy tín về giao thông, thiết lập các quan hệ hợp tác hỗ trợ phát triển lĩnh vực giao thông vận tải ở Việt Nam và trong nhiều lĩnh vực, tìm kiếm những hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu.

Hướng đến xây dựng hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp là chủ đề chính của Hội nghị quốc tế về giao thông khu vực Đông Á lần thứ 12 diễn ra tại Việt Nam
Hướng đến xây dựng hệ thống giao thông an toàn, xanh và tích hợp là chủ đề chính của Hội nghị quốc tế về giao thông khu vực Đông Á lần thứ 12 diễn ra tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về giao thông Đông Á (EASTS) được tổ chức hai năm một lần nhằm kiến tạo và thúc đẩy trao đổi hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa các nước thành viên của Hiệp hội nghiên cứu giao thông Đông Á, một tổ chức có uy tín trong lĩnh vực giao thông vận tải Châu Á. Những nội dung trao đổi thảo luận tại hội nghị sẽ là những đóng góp có giá trị lớn tới việc đề xuất các giải pháp phát triển giao thông vận tải và nâng cao an toàn giao thông, giải quyết những vấn đề cấp thiết mà giao thông vận tải các quốc gia thành viên đang phải đối mặt.

Theo đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, EASTS bao gồm: Australia, Trung Quốc, Campuchia, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, New Zealand, Philipines, Singapore, Sri Lanka, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam.
Hội nghị lần này sẽ diễn ra cùng lúc tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Dự kiến sẽ có khoảng 600 chuyên gia và đại biểu quốc tế tham dự hội nghị, tập trung thảo luận các chủ đề chính như bảo trì đường và vỉa hè, quản lý và điều hành phương tiện, thái độ tham gia giao thông, mô phỏng nhu cầu đi lại, giao thông công cộng, quy hoạch vùng và đô thị, chính sách đỗ xe, vận tải thiết thực và đàn hồi, nhiên liệu và môi trường…
Theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia: “Hiện nay, các thành phố lớn tại Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường từ giao thông, xe cơ giới cá nhân, chi phí vận tải hàng hóa… Các vấn đề này sẽ được trao đổi và thảo luận tại hội nghị”.

Các nước thành viên của EASTS đều có hệ thống giao thông phát triển; đồng thời có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, nên hội nghị EASTS là cơ hội để TP Hồ Chí Minh, Bình Dương học hỏi cả về khoa học lẫn kinh nghiệm các giải pháp phát triển giao thông.
Tại hội nghị, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh sẽ trình bày 4 chủ đề gồm quản lý xe cá nhân gắn với quy hoạch phát triển đô thị, xu hướng phát triển hệ thống giao thông thông minh trên thế giới, giải pháp nâng cao an toàn giao thông đối với các phương tiện dễ bị tổn thương và đổi mới hệ thống giao thông công cộng.
Theo ông Trần Bá Luận – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Dương: “Hiện nay, dân số tỉnh Bình Dương có hơn 2 triệu người, chiếm hơn 50% là người nhập cư. Toàn tỉnh có khoảng 1 triệu xe máy, hơn 100.000 xe ô tô, chưa kể hàng ngày có lượng lớn xe từ các địa phương quá cảnh qua địa bàn tỉnh đi về đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam Bộ. Điều này đang gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông, gây ra một số vụ kẹt xe kéo dài gần đây trên các trục đường lớn.
Trong bối cảnh đó, Hội nghị quốc tế về giao thông khu vực Đông Á sẽ là dịp để tỉnh Bình Dương học hỏi những kinh nghiệm trong quản lý hệ thống hạ tầng, từ đó đưa ra những định hướng chính sách phù hợp để phát triển kinh tế địa phương.

Anh Đức-DĐDN