Hỗ trợ kinh tế khu vực: Sẽ có 5 đường cao tốc nối đến sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và tỉnh Đồng Nai đã tính đến các phương án kết nối giao thông đến sân bay, dự kiến sẽ có 5 đường cao tốc kết nối đến khu vực sân bay Long Thành trong tương lai.

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây hiện hữu

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, hệ thống đường cao tốc trên địa bàn tỉnh được quy hoạch gồm năm tuyến: TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (đang khai thác), Bến Lức – Long Thành (đang xây dựng), Phan Thiết – Dầu Giây, Dầu Giây – Liên Khương, Biên Hòa – Vũng Tàu.

Hiện cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đang khai thác. Từ trung tâm TPHCM di chuyển đến Long Thành mất khoảng 30 phút. Tuy nhiên, hiện nay đường cao tốc này có hai điểm kẹt xe tại nút giao An Phú (quận 2) và nút giao với quốc lộ 51. Vào những giờ cao điểm cuối tuần, thời gian lưu thông trên cao tốc có thể kéo dài hơn do ùn tắc. Do đó, Bộ GTVT cùng TPHCM đang lên kế hoạch xây nút giao An Phú thành nút giao ba tầng để hạn chế ùn tắc. Trong tương lai, khi lượng xe đông, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được mở rộng từ bốn lên sáu làn xe.

Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Khi đó, hành khách từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi sân bay quốc tế Long Thành không cần phải qua TPHCM, hạn chế ùn tắc.

Ba tuyến cao tốc khác gồm Phan Thiết – Dầu Giây, Dầu Giây – Liên Khương, Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đang nghiên cứu khả thi và tìm nguồn vốn xây dựng.

Cùng với đường bộ, TPHCM cũng kiến nghị xây dựng tuyến đường sắt nhẹ kết nối sân bay Long Thành đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thủ Thiêm sẽ kết nối với các tuyến metro đi sân bay Tân Sơn Nhất.

Như vậy, trong tương lai, các tuyến cao tốc cùng đường sắt nối đến Long Thành sẽ tạo ra các trục đường liên thông, thuận lợi cho việc đi lại sau khi sân bay đi vào hoạt động.