Hàng giả vẫn tràn lan thị trường: Cơ quan quản lý ở đâu?

Mỹ phẩm “rởm” lộng hành vì lợi nhuận khủng, khăn Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam chất lượng cao… Hiểm họa hàng giả tràn lan ngày một tăng, từ các mặt hàng tiêu dùng cho đến thời trang, làm đẹp.…

Những năm gần đây, không chỉ mỹ phẩm giả, nhái các thương hiệu uy tín được bày bán tràn lan, rất nhiều hàng hóa của vô số DN mỹ phẩm có uy tín sẵn sàng trà trộn bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Khiếp đảm hàng giả tràn lan

Một cán bộ quản lý thị trường (QLTT) cho biết, vấn nạn hàng mỹ phẩm giả, nhái đã lên tới mức báo động, “cứ kiểm tra là có vi phạm”, vị này khẳng định.

Ngoài việc ngang nhiên bán mỹ phẩm giả của các tiểu thương, hiện nay kênh bán hàng trên mạng trở nên phổ biến với nhiều mặt hàng từ kem dưỡng da, kem tẩy trang, kem chống nắng, phấn các loại, nước hoa hồng, son đến các loại kem ủ tóc, thuốc nhuộm tóc… của nhiều thương hiệu nổi tiếng đến từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp… được quảng cáo là “hàng xách tay” mà không có cơ quan chức năng kiểm duyệt. Chính điều đó cũng khiến cho thị trường mỹ phẩm giả càng phát triển rộng rãi hơn.

Nói về tình trạng này, ông Nguyễn Văn Bách – Phó Chi cục trưởng QLTT Tp.HCM, chia sẻ: “Trên thực tế, hiện nay trên thị trường mặt hàng mỹ phẩm vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nhãn mác lập lờ, không rõ ràng còn đang lưu thông, bày bán ở các chợ, cửa hàng”.

“Việc kiểm tra, xử lý, ngăn chặn những loại hàng này của các cơ quan chức năng nhìn chung có tác động nhất định nhưng chưa thật sự ngăn chặn một cách hiệu quả. Hoạt động vi phạm chỉ tạm lắng và giảm xuống trước mắt trong khoảng thời gian bị kiểm tra xử lý, sau đó đối tượng thay đổi địa điểm, phương thức buôn bán, chứa trữ hàng vi phạm để tiếp tục kinh doanh”, ông Bách cho biết thêm.

Thống kê từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội, Chi cục QLTT đã thu giữ hàng chục vụ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điển hình như mới đây, 13.000 lọ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được tiêu thụ online trên trang mạng xã hội Venus Spa đã bị thu giữ. Hay, cơ quan liên ngành Hà Nội đã phát hiện 4 tấn hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị được đưa vào các spa trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận trong tháng 9 vừa qua.

Sự kiện gây chấn động gần đây nhất chính là cơ quan chức năng đã bắt giữ 1 lô hàng mỹ phẩm với 14.000 sản phẩm, trị giá 11 tỷ đồng, không rõ nguồn gốc, do một công ty thành viên của tập đoàn TS Group sản xuất.

Đáng nói, đây là tập đoàn sở hữu kênh phân phối online chuyên nghiệp và lớn nhất tại Việt Nam. Công ty này hiện đang sở hữu độc quyền 12 thương hiệu với hơn 50 nhãn hàng uy tín, được NTD và đặc biệt giới “sao” Việt yêu thích và tin dùng. Ngoài mỹ phẩm, công ty này cũng kinh doanh cả thực phẩm chức năng thuộc lĩnh vực quản lý của Cục ATVSTP (Bộ Y tế).

Thị trường mỹ phẩm thật giả khó phân biệt
Thị trường mỹ phẩm thật giả khó phân biệt

Khi thương hiệu lớn “qua mặt” NTD

Cũng giống như Khaisilk, mỹ phẩm TS được NTD tin tưởng về chất lượng không chỉ vì nền tảng thương hiệu lâu đời, về những triết lý, châm ngôn ấn tượng về sự trung thực, vì NTD… mà những chủ DN này xây dựng trên các mạng xã hội, niềm tin đó còn được “hậu thuẫn” bởi sự có mặt của hàng loạt tên tuổi đình đám trong “làng” giải trí đứng ra “bảo lãnh” cho thương hiệu.

Vì thế, khi những sự dối trá, thậm chí vi phạm pháp luật nghiêm trọng được đưa ra “ánh sáng”, NTD đặt câu hỏi về trách nhiệm của hệ thống quản lý ở đâu, khi chúng ta có hệ thống pháp luật, hệ thống quản lý, kiểm soát về kinh doanh chặt chẽ, từ cảnh sát kinh tế, QLTT, hệ thống cơ quan chức năng từ Trung ương đến cơ sở, Hội Bảo vệ NTD… mà vẫn lọt những vụ lớn như vậy.

Nếu vụ khăn lụa Khaisilk chỉ có thể ảnh hưởng đến niềm tin của NTD, thì mỹ phẩm TS còn khiến NTD hoang mang, lo lắng cho an toàn sức khỏe của mình. Bởi đây là hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được hấp thu vào cơ thể con người, nếu có yếu tố nguy hại thì hậu quả vô cùng lớn.

Theo đại diện Cục QLTT, lợi dụng “kẽ hở” là cá nhân tự công bố sản phẩm, tự chịu trách nhiệm với sản phẩm do cơ sở của mình sản xuất (cơ quan quản lý không khảo sát, không thẩm định trước về cơ sở, trang thiết bị, năng lực của cơ sở sản xuất đó), dẫn đến những cá nhân, cơ sở không làm ăn chân chính đã ồ ạt ra đời.

Vì vậy, cần rà soát, xem xét hệ thống nói trên, điều chỉnh ngay những kẽ hở pháp lý, xử lý cán bộ chức năng dung túng, bao che cho DN sai phạm (nếu có), từ kỷ luật, cho ra khỏi ngành hoặc truy tố.

Đặc biệt, việc bùng nổ bán hàng trên mạng xã hội cần phải sớm có chế tài quản lý, nếu không đây sẽ là “ổ dịch” cho hàng giả hoành hành.

Thanh Hoa-LM