Giao thông và Quy định

Một khảo sát nhanh trong ngày đầu tiên giao thông dưới áp lực của việc xử phạt nghiêm khắc theo nghị định 46 từ một nhóm mạng xã hội chuyên về Ô tô tại VN đã vừa kết thúc.

Một khảo sát nhanh trong ngày đầu tiên giao thông dưới áp lực của việc xử phạt nghiêm khắc theo nghị định 46 từ một nhóm mạng xã hội chuyên về Ô tô tại VN đã vừa kết thúc. Kết quả gần giống với thái độ của quần chúng tham gia giao thông hiện nay đối với qui định mới về phạt vượt đèn vàng trong Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ. Tuy phía Không đồng ý chiếm áp đảo nhưng vẫn có trên 10% số người tham gia khảo sát đồng ý hoặc chấp thuận với quy định mới, dù một số người chấp thuận vì họ tin rằng không thể có sự thay đổi.

Trong một diễn biến khác, phản ứng của người dân vùng Bạch Hạc Việt Trì đối với việc ngăn cầu Việt Trì mới đây nhất vào tối 29/7, tập trung trước trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì để phản đối về việc thu phí và cấm ôtô qua cầu cũ Việt Trì khiến xe qua trạm không thể lưu thông, xếp thành hàng dài ở hai đầu cầu. đã có kết quả khi những biển cấm và ụ chắn hạn chế xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì đã được tháo bỏ, trả lại sự thông suốt và sự lựa chọn đâu là con đường hiệu quả nhất qua sông giữa hai cầu Việt Trì và Hạc Trì.

6a_EATY
Tối 17/6, người dân đã kéo đến trạm thu phí cầu Hạc Trì để ngăn không cho xe ô tô lưu thông qua đây

Đây không phải là lần đầu tiên người dân vây trạm thu phí BOT cầu Hạc Trì. Rõ ràng khi người dân hiểu rõ vấn đề và bám sát các yêu cầu thì những toan tính khó giải thích thoả đáng sẽ không thể tồn tại. Cầu Việt Trì và cầu Chương Dương (Hà Nội) đều có thiết kế tải trọng 30 tấn, trong khi cầu Chương Dương đưa vào hoạt động sớm hơn 10 năm nhưng đến nay các phương tiện vẫn lưu thông bình thường thì cầu Việt Trì mới đây lại bị cấm ôtô.

Trở lại với việc phạt đèn vàng, có thể nhiều người thấy bất ngờ vì không rõ chức năng hoặc vẫn hiểu đèn này khác đèn đỏ ở chỗ là tín hiệu để chuẩn bị dừng lại chứ không phải là để dừng lại. Thực ra cách xác định lỗi vượt đèn vàng không hề mới. Trước khi có Nghị định 46, nghị định cũ về xử phạt vi phạm giao thông như Nghị định 171/2013 cũng đã quy định lỗi này. Nghị định 46 chỉ khác nghị định cũ về việc gộp hai lỗi vượt đèn đỏ và vượt đèn vàng vào hành vi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” cùng mức phạt bằng nhau.

Theo Trung tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, Cục CSGT (C67), Bộ Công an, phải phạt bằng nhau để thay đổi thói quen không hay lâu nay của nhiều người. Đó là khi thấy đèn vàng, thay vì giảm tốc độ và dừng trước vạch dừng thì lại đạp ga tăng tốc để cố vượt qua ngã ba, ngã tư, gây xung đột với dòng xe được phép di chuyển. Có thể nhiều người không được thuyết phục ngay nhưng đâu là căn cứ khoa học để phản bác lý lẽ này thì không thể nói xuông, thiếu cơ sở khoa học. Bởi lẽ Luật GTĐB không quy định lỗi vượt đèn đỏ nghiêm trọng hơn, chưa có thống kê vượt đèn vàng gây hậu quả ít hơn, các nước trên thế giới cũng quy định khác nhau về việc này…

Trước mắt, có thể thống nhất là để giúp người lái xe chủ động tính toán, giảm tốc độ nhằm dừng được trước vạch dừng, tránh tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” thì đi kèm đèn vàng phải có đồng hồ đếm ngược. Đề nghị xác đáng này của nhiều người cần được ngành giao thông kịp thời đáp ứng đầy đủ.

(Nguyeen – Tổng hợp)