Ăn theo nhãn mác hay một biến thể khác của thương hiệu Khaisilk?

Sau khủng hoảng nhãn mác hồi tháng 10/2017, thương hiệu Khaisilk đã biến mất khỏi thị trường. Nhưng gần đây một thương hiệu lụa mới xuất hiện, rập khuôn Khaisilk đến từng chi tiết, khiến người tiêu dùng hoài nghi.

Tháng 10 năm ngoái, báo chí, truyền thông và cộng động mạng sôi sục vì sự kiện lừa dối người “treo lụa ta bán lụa tàu” của ‘ông trùm’ làng lụa Việt Nam – Doanh nhân Hoàng Khải.

Ở một góc độ nào đó, với lụa tơ tằm Việt Nam, Khaisilk đã góp công khá lớn vào việc đưa hình ảnh thương hiệu Việt ra thế giới, trước khi bị phanh phui bởi chính khách hàng thân thiết của thương hiệu này.

Lụa tơ tằm Việt Nam là giá trị, nét đẹp văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Không bó hẹp phạm vi địa lý, lụa tơ tằm còn được ví như là nhà “ngoại giao”, “thương nhân”, “nhà truyền đạo”… giữa phương Đông và phương Tây. Điều này được minh chứng bởi Con Đường Tơ Lụa đầy huyền thoại đến tận ngày nay.

Bởi thế, sự thừa nhận lừa dối khách hàng suốt gần 20 năm của Khaisilk là đòn giáng mạnh tới lòng tự tôn dân tộc, của những nghệ nhân, những làng nghề hàng nghìn năm truyền thống.

Mô tả ảnh
Một cái tên mới ăn theo hay lại nhập nhèm nhãn mác?

8 tháng sau, sự việc đang dần đi vào quên lãng, cho dù vẫn chưa có đáp án cho câu hỏi về trách nhiệm của Khaisilk, thì Nhasilk, một cái tên mới xuất hiện, đầu tiên tại khu phố Tây ở Quận 1, TP Hồ Chí Minh, giống hệt với Khaisilk đến từng chi tiết.

Từ logo đến phông chữ thiết kế cũng giống nhau như đúc
Từ logo, phông chữ, kiểu cách thiết kế có sự trùng hợp rất lớn

Ngay sau đó, qua một số hình ảnh đã thu thập được cho thấy nhận xét ban đầu về các sản phẩm lụa của thương hiệu Nhasilk này có một sự trùng lặp đến từng chi tiết: từ logo, hình ảnh cửa hàng, tới sản phẩm so với thương hiệu của Khaisilk.

Nếu không nhìn vào tem mác thì chắc chắn ai cũng khẳng định hai chiếc khăn chấm bi này là một.
Nếu không nhìn vào tem mác thì chắc chắn ai cũng khẳng định hai chiếc khăn chấm bi này là một.

Chợt nhìn thoáng qua thì 2 fanpage giống nhau đến giật mình, thậm chí fanpage Nhasilk Boutique cùng với cửa hàng chỉ mới thành lập ngày 19/07/2018, trùng với thời điểm tâm bão nhãn mác vụ Concung.

Một sản phẩm khác của thương hiệu Nhasilk mới này cũng chính là hình ảnh của trang fanpage đã đóng của Khaisilk
Một sản phẩm khác của thương hiệu Nhasilk mới này cũng chính là hình ảnh của trang fanpage đã đóng của Khaisilk

Sau khi Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk xin lỗi và thừa nhận “bán 50% lụa ‘made in China’ trong hệ thống của mình”, các cửa hàng Khaisilk đã dần đóng cửa. Các thương hiệu khác có liên quan đến Hoàng Khải đều thu hẹp phạm vi kinh doanh. Mới đây chiếc xe lẫy lừng một thời của ông chủ tập đoàn cũng được rao bán. Có thể nhận thấy, Khaisilk đang tự mình rút dần ra khỏi .

Chiếc khăn lụa Khaisilk đình đám được rao bán trên các chợ điện tử của Trung Quốc thời điểm đó đặt bên cạnh khăn Nhasilk dù đã nhìn rất kỹ cũng không thể nhận được điểm khác biệt nào.
Chiếc khăn lụa Khaisilk đình đám được rao bán trên các chợ điện tử của Trung Quốc thời điểm đó đặt bên cạnh khăn Nhasilk dù đã nhìn rất kỹ cũng không thể nhận được điểm khác biệt nào

Vấn đề nhập nhèm nhãn mác và gian lận thương mại đang rất ồn ào hiện nay với các vụ việc phản ánh trên báo chí liên quan đến Con Cưng, Sendo hay Lazada. Việc Khaisilk đã thừa nhận sai sót và đóng cửa các cửa hàng như một lời cảnh tỉnh trong giới thương nhân.

Việc một thương hiệu lụa khác được rập khuôn chi tiết lại đang xuất hiện, có phải là sự ăn theo của một thương hiệu hoàn toàn mới hay chỉ là cách Kim thuyền thoát xác, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ trong những bài tới.