Amin OFFB Quốc Bình Nguyễn chia sẻ về dự án 34 cổng thu phí vào trung tâm TPHCM

Ghi nhận ý kiến từ nhiều góc nhìn, chiều 19/7 đài VTV 9 đã có cuộc trao đổi ngắn với anh Quốc Bình Nguyễn, quản trị viên Group ô tô và giao thông OFFB.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa đề xuất UBND thành phố đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm. Dự án này trước đây do công ty Tiên Phong (ITD) từng đề xuất vào năm 2010 nhưng không thực hiện được do vấp phải phản đối.

thu phí ô tô vào trung tâm tphcm, thu phí vào trung tâm tphcm, admin offb, nguyễn quốc bình, quốc bình nguyễn

Phóng viên VTV đặt câu hỏi, “anh có suy nghĩ thế nào về đề xuất của của Sở GTVT đối với dự án mới này”, quản trị viên OFFB Nguyễn Quốc Bình nói:

Từ góc nhìn của một người lái xe ở TP.HCM, và tổng hợp nhiều ý kiến từ thành viên trên nhóm OFFB, tôi thấy dự án có nhiều điều không ổn.

Thứ nhất: muốn hạn chế xe vào khu trung tâm, giảm kẹt xe, thì phải có các phương tiện giao thông khác thay thế – nhưng TPHCM hiện không có hoặc chưa có. Và khi không có lựa chọn nào khác, người dân vẫn phải đóng tiền để đi vào. Mục tiêu giảm kẹt xe ko đạt được. Và cũng không thấy có cam kết nào về hiệu quả giảm kẹt xe.

Thứ hai: Mục tiêu 34 trạm thu phí này là gì, thu tiền cho ngân sách hay giảm kẹt xe? Cần chú ý là 2 mục tiêu này sẽ đối lập nhau, nếu muốn thu tiền thì anh cần xe đi nhiều, còn muốn giảm kẹt xe thì các trạm này sẽ phải không thu được, hoặc thu được rất ít tiền. Giảm kẹt xe – như đã phân tích – sẽ không thể đạt được, thâm chí có thể còn gia tăng các điểm kẹt xe từ 34 trạm thu phí này. Như vậy chỉ thấy mục tiêu thu tiền là rõ ràng. Thế nhưng cơ sở pháp lý của việc thu tiền này lại ko rõ ràng.

Thứ ba: cơ sở pháp lý của Dự án này là gì? Dự án này không xây dựng công trình phúc lợi nào cả, nhưng lại dựng cổng thu phí là không đúng. Nếu mô hình này nhân rộng sang các quận khác của TP cũng vì lý do kẹt xe thì không biết UBND TP giải thích thế nào? có ngăn được không?

thu phí ô tô vào trung tâm tphcm, thu phí vào trung tâm tphcm, admin offb, nguyễn quốc bình, quốc bình nguyễn
Admin OFFB Nguyễn Quốc Bình chia sẻ quan điểm về việc lập trạm thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM với VTV.

Vậy thì theo anh có giải pháp nào cần đóng góp để đạt được mục tiêu tốt hơn không?

Dự án muốn làm giảm kẹt xe thì cần phải cho người lái xe ở TPHCM có nhiều lựa chọn. Ví dụ xây các bãi đậu xe, bãi ngầm hoặc trạm giữ xe tự động thông minh tại nhiều vị trí thuận tiện, chắc chắn sẽ là những lựa chọn tốt hơn. Hoặc nâng giá các điểm trông giữ xe ở khu trung tâm lên gấp 5 lần, 10 lần khu vực khác xem, tôi nghĩ chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi.

Ngoài ra, tôi nghĩ cần đẩy nhanh hơn lộ trình cấm hoàn toàn xe máy ở TPHCM. ít ra là ở khu vực trung tâm. Đừng lấy lý do người nghèo, đừng lấy lý do không có phương tiện công cộng. Tôi cho rằng nếu có một lệnh cấm xe máy, thì hàng loạt tuyến xe buýt mới sẽ xuất hiện ngay, cái mà hiện người ta không dám làm vì ế khách, vì còn xe máy thì tôi đi xe buýt làm gì.

OFFB là nhóm mạng xã hội về ô tô và giao thông lớn nhất hiện nay trên Facebook. Dự án thu phí xe ô tô vào trung tâm TPHCM sẽ thiết lập 34 Cổng thu phí lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó mua sắm thiết bị là hơn 1.000 tỷ.

Theo OFFB